share

อากาศรอบตัวเรา ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบหายใจ

Last updated: 5 Mar 2024
145 Views
ตัวอย่างแบคทีเรีย

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบหายใจ การหายใจคือ กระบวนการนำอากาศเข้าสู่ร่างกาย โดยเริ่มต้นจากจมูก หรือ ปากผ่านกล่องเสียง หลอดคอ ปอด และผ่านถุงลมปอดเพื่อนำไปส่งแก่เม็ดเลือด พร้อมทั้งขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย ลักษณะของปอดจะเป็นถุงลมเล็กๆ จำนวนมากคล้ายฟองน้ำ มีรูพรุนเต็มพื้นที่ ยืด-หดได้ และมีน้ำหนักเบา อากาศที่เราหายใจเข้า-ออก ผ่านปอดใน 1 ชั่วโมง มีปริมาณมากถึง 400 ลิตร ความจุอากาศของปอดโดยทั่วไปประมาณ 3 ลิตร

โดยค่าเฉลี่ยของผู้ชาย 2.5-4.5 ลิตร ผู้หญิง 2-4 ลิตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ อายุ และขนาดของร่างกาย นั้นเท่ากับว่า ภายใน 1 วัน ปอดของเราต้องทำการฟอกอากาศที่ปนเปื้อนสิ่งสกปรกประมาณวันละ 9,600 ลิตร ต่อวัน ส่วนการไอ หรือจามเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอากาศที่เราหายใจเข้าไปนั้น มีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่และอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติของระบบหายใจได้

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบหายใจ

ได้แก่  ไวรัส  แบคทีเรีย  ฯลฯ สิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดการแพ้  ได้แก่  ฝุ่น  เกสรดอกไม้  ไรฝุ่น  แมลงสาบ  เชื้อรา  ขนสัตว์  เป็นต้น
สารระคายเคืองได้แก่  ควันบุหรี่  ควันธูป  เป็นต้น

ห้องปรับอากาศ  หรือ  ห้องอมเชื้อโรค

ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อนอบอ้าว ประกอบกับมลภาวะทางอากาศที่นับวันก็ยิ่งสูงขึ้นจึงทำให้ผู้คนต้องการใช้ชีวิตประจำวันทั้งที่ทำงานและที่บ้าน  โดยที่มีเครื่องปรับอากาศคอยอำนวยความเย็นสบายตลอดเวลา

คนกลุ่มใหญ่มีความคิดว่า  การอยู่ในห้องปรับอากาศเกือบทั้งวันช่วยลดการสัมผัสภาวะทางอากาศภายนอกอาคารได้ระดับหนึ่งโดยที่ไม่รู้เลยว่า  อากาศในห้องปรับอากาศนั้นเป็น  ความเสี่ยต่อสุขภาพ  อีกประการหนึ่งที่น่ากลัวกว่าอากาศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy