share

เครื่องลดความชื้น เชื้อรา กับกล้อง ปัญหา และการแก้ปัญหา

Last updated: 2 Jun 2024
83 Views
เครื่องลดความชื้น เชื้อรา กับกล้อง ปัญหา และการแก้ปัญหา

เครื่องลดความชื้น เชื้อรา กับกล้อง ปัญหา และการแก้ปัญหา

กล้อง dslr เลนส์ หรือแม้แต่กล้อง compact เป็นอุปกรณ์ที่ไวต่อความชื้น และฝุ่นละออง ในบทความนี้จะบอกวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ของคุณให้ปลอดภัยจากความชื้นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับเลนส์ และบางส่วนของตัวกล้องของคุณ

ทำไมอากาศที่มีความชื้นสูงจึงเป็นอันตรายกับกล้อง

ในอากาศที่มีความชื้นสูงทำให้เชื้อราสามารถเจริญเติบโตได้ โดยจะเกิดเชื้อราขึ้นกับอุปกรณ์กล้องได้ระหว่างเลนส์กับภายใต้ผิวเคลือบเลนส์ เมื่อเกิดเชื้อราขึ้นภายในเลนส์จะยากต่อการกำจัดและทำให้เกิดรอยบนรูปถ่ายของคุณเหมือนกับการมีลายนิ้วมือบนเลนส์
เชื้อราจะเติบโตได้ดีในที่มืด และสถานที่ที่มีความชื้น หรืออากาศไม่ถ่ายเท บ่อยครั้งที่อุปกรณ์กล้องของคุณจะถูกเก็บในลิ้นชักตู้ หรือชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นสถานที่เสียงต่อการเกิดเชื้อราที่จะก่อความเสียหายกับเลนส์และกล้องของคุณ ถ้าคุณเก็บกล้อง และเลนส์เป็นอย่างดีในสถานที่ที่เหมาะสมจะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

เลนส์ และอุปกรณ์กล้องจะถูกเก็บไว้อย่างดีที่สุดที่ความชื้นสัมพัทธ์ (RH) ประมาณ 35% ถึง 45% กฎที่ดีของความชื้นที่เหมาะสมในการเก็บรักษาอุปกรณ์ คือ พิจารณาจากความชื้นสัมพัทธ์ในช่วงที่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม เช่น  Canon EOS 5D สามารถใช้งานได้ในความชื้นสัมพัทธ์  85% RH หรือต่ำกว่า ก็ควรเก็บรักษาอุปกรณ์ในช่วงครึ่งหนึ่งของความชื้นสัมพัทธ์ที่สามารถใช้งานได้เหมาะสม นั่นคือ ความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 35 และ 45% RH

ทำไมอากาศที่มีความชื้นต่ำจึงเป็นอันตรายกับกล้อง


เมื่ออากาศมีความชื้นต่ำจะเป็นปัญหากับอุปกรณ์ และส่วนประกอบของกล้องทั้งหมด เช่น ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เฟือง และส่วนที่มีน้ำมันหล่อลื่น ในสภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำเกินไปทำให้น้ำมันหล่อลื่นส่วนต่างๆ แห้งเร็ว และส่วนที่เป็นยางจะมีแนวโน้มแข็งเร็วขึ้น

การแก้ปัญหา


สำหรับการแก้ปัญหาที่เสียค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด คือ การนำอุปกรณ์กล้องออกมาสัมผัสแสงให้บ่อยที่สุด แสงยูวีจะฆ่าเชื้อรา ซึ่งการแก้ปัญหาก็ยังมีทางเลือกอีกหลายทาง ดังนี้

ทางเลือกที่ 1 รังสีแสงแดด / ยูวี
นำส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น เลนส์ กรอง ของกล้อง ออกแดดเป็นครั้งคราว หรืออาจเลือกใช้ UV LAMP เพราะการสัมผัสยูวีสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ และเลนส์ของกล้องได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงยูวี

ทางเลือกที่ 2 การดูดความชื้น
ในทางเลือกนี้สิ่งที่คุณต้องเตรียม คือ ไฮกรอมิเตอร์ เพื่อตรวจสอบค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศให้เหมาะสม โดยการปรับความชื้นในอากาศได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

-ซิลิกาเจล เป็นวิธีการที่ดูดความชื้นในบริเวณที่อยู่ใกล้กับอุปกรณ์กล้องของคุณ ซิลิกาเจลสามารถหาซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นแบบผลึก แบบทรงกลมเล็กๆ แบบซองมีรูพรุน ซึ่งสีของซิลิกาเจลจะบ่งบอกถึงความสามารถในการดูดชื้นโดยที่สีฟ้า แสดงว่าสามารถดูดซับได้อีกปริมาณมาก สีขาว แสดงว่ามีการดูดซับเกิดขึ้นบางส่วน และสีชมพู แสดงว่าดูดซับความชื้นในปริมาณมากแล้วอยู่ในสภาพอิ่มตัว และเมื่อซิลากาเจลอิ่มตัวแล้วไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ใกล้กับอุปกรณ์กล้อง
-เครื่องลดความชื้น เครื่องลดความชื้นนี้จะมีประสิทธิภาพมากสามารถปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับกล้องของคุณได้ สามารถตั้งค่าให้เครื่องทำงานในช่วงความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ได้ มีเซนเซอร์วัดค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ พร้อมแสดงผลค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ทำให้กล้องและเลนส์ของคุณไม่ได้รับความเสียหายอีกด้วย  ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องลดความชื้นถูกออกแบบการทำงานมากอย่างหลากหลายให้เลือกใช้งานหลายรุ่น หลายยี่ห้อ

สรุป

สิ่งที่ควรจำไว้ที่สุด คือ ควรมีการบำรุงรักษา และเก็บดูแลกล้องของคุณให้ห่างจากเชื้อรา การฆ่าเชื้อราด้วยยูวี การเก็บรักษากล้องให้อยู่ในสภาพความชื้นสัมพัทธ์ 35 % -45 % RH จะช่วยให้กล้องคุณปลอดภัย นอกจากนี้การควบคุมความชื้นในอากาศให้เหมาะสมสามารถใช้ซิลากาเจล และเครื่องลดความชื้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกขนาดของเครื่องลดความชื้นที่เหมาะสม
เครื่องลดความชื้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการลดความชื้นในอากาศภายในห้อง เมื่อสามารถเลือกขนาดของเครื่องได้เหมาะสมจะทำให้สามารถลดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 Jun 2024
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้
เชื้อรา เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียงพอ เชื้อราจะเจริญเติบโตบนวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องน้ำ ผนังห้อง
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy