แชร์

ประสิทธิภาพการกรองอากาศด้วยระบบ ESP,Activated Carbon,TiO2 + UV,HEPA

อัพเดทล่าสุด: 10 ต.ค. 2024
29 ผู้เข้าชม
ประสิทธิภาพการกรองอากาศด้วยระบบ ESP,Activated Carbon,TiO2 + UV,HEPA

ประสิทธิภาพการกรองอากาศด้วยระบบ ESP + Activated Carbon + TiO2 & UV + HEPA 

การกรองอากาศในปัจจุบันมีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากปัญหามลพิษในอากาศและโรคที่เกิดจากการสัมผัสกับสารก่อมลพิษ การใช้เทคโนโลยีการกรองที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ระบบการกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงมักจะประกอบด้วยหลายเทคโนโลยี เช่น ESP (Electrostatic Precipitator), HEPA (High Efficiency Particulate Air), Activated Carbon, TiO2 (Titanium Dioxide), และ UV (Ultraviolet Light) ซึ่งจะทำงานประสานกันในการกำจัดมลพิษและเชื้อโรคในอากาศ

  1. ระบบ ESP (Electrostatic Precipitator) ESP เป็นเทคโนโลยีการกรองที่ใช้หลักการทางไฟฟ้าในการดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็ก โดยอาศัยแรงดึงดูดไฟฟ้าสถิตย์ อนุภาคที่มีประจุจะถูกดึงดูดไปยังแผ่นไฟฟ้าสถิตย์ ซึ่งจะทำให้มีการสะสมและดักจับอนุภาคขนาดเล็ก เช่น ฝุ่นควันและเขม่าดำ โดย ESP สามารถกำจัดอนุภาคได้ถึง 90% ในขณะที่ยังคงมีการไหลเวียนของอากาศที่ดี
  2. Activated Carbon เป็นวัสดุที่มีรูพรุนมาก ทำให้มีพื้นที่ผิวที่ใหญ่ และสามารถดูดซับสารเคมีต่าง ๆ รวมถึงก๊าซพิษ เช่น สารระเหยจากอุตสาหกรรม กลิ่นไม่พึงประสงค์ และสารพิษที่มีในอากาศ การทำงานของ Activated Carbon เกิดจากกระบวนการดูดซับทางเคมี ซึ่งช่วยลดมลพิษในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. UV (Ultraviolet Light) UV เป็นเทคโนโลยีที่ใช้รังสีอัลตราไวโอเลตในการฆ่าเชื้อโรค โดยมีความสามารถในการทำลาย DNA ของแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา การใช้ UV ในระบบกรองอากาศจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อรวมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ
  4. TiO2 (Titanium Dioxide)TiO2 เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการทำปฏิกิริยากับแสง UV ซึ่งช่วยในการกำจัดสารมลพิษในอากาศ เช่น ไวรัสและแบคทีเรีย โดยมีการทำงานในลักษณะของ photocatalysis โดยเมื่อ TiO2 ได้รับแสง UV จะทำให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยในการทำลายเชื้อโรคและสารพิษต่าง ๆ ในอากาศ
  5. ระบบ HEPA (High Efficiency Particulate Air) เป็นตัวกรองที่มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับอนุภาคขนาดเล็ก โดยเฉพาะอนุภาคที่มีขนาด 0.3 ไมครอน ซึ่งรวมถึงสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นผง แมลงสาบ สปอร์เชื้อรา และแบคทีเรีย ระบบ HEPA สามารถกรองอากาศได้ถึง 99.97-99.9999% สำหรับอนุภาคที่มีขนาด 0.3 ไมครอน และมากกว่านั้นสำหรับอนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่า

การทำงานร่วมกันของระบบ ESP, TiO2 และ UV , Activated Carbon, HEPA ทำงานประสานกันในหลายขั้นตอนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด:

ตัวอย่างการทำงานของระบบฟอกอากาศของ AWAC AP500 Seris (ESP)

1.Aluminum pre filter : ดักจับและป้องกันฝุ่นละอองขนาดใหญ่ ถอดล้างน้ำได้ตลอดอายุการใช้งาน

2.ระบบ Electrostatic Collecting cell : ดักจับและทำลายฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ถึง 0.01 ไมครอน ถอดล้างน้ำได้ตลอดอายุการใช้งาน

3.UV-C : ทำลายเชื้อจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรีย ยีสต์ เห็ด รา และสามารถทำลายเชื้อไวรัสได้ทั้ง DNA และ RNA Virus

4.Titanium dioxide filter ทำงานร่วมกับ UV-C ทำให้เกิด PCO : ช่วยทำลายสารอินทรีย์ที่เป็นอันตราย (VOC)

5.Activated carbon filter : ดูดซับสารเคมีและกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ยังหลงเหลืออยู่ รวมทั้งแก๊สพิษต่างๆ ได้ 

6.H13 HEPA filter : ช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ยิ่งขึ้นด้วยประสิทธิภาพการกรอง 99.99 % @ 0.3 ไมครอน


สรุป

การใช้ระบบกรองอากาศที่รวม ESP, HEPA, Activated Carbon, TiO2 และ UV เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดการมลพิษในอากาศ โดยแต่ละเทคโนโลยีมีหน้าที่เฉพาะในการกำจัดอนุภาคและเชื้อโรค ระบบเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ได้อากาศที่สะอาด แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกิดจากมลพิษในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แหล่งอ้างอิง

Environmental Protection Agency (EPA)
https://www.epa.gov/

World Health Organization (WHO)
https://www.who.int/

American Society of Heating, Refrigerating and Air-Conditioning Engineers (ASHRAE)
https://www.ashrae.org/
 

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการใช้งานเครื่องลดความชื้น
การลดความชื้น คือ การกำจัดความชื้นให้ลดลง มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความสะดวกสบายและป้องกันวัสดุก่อสร้าง
7 ต.ค. 2024
ac26-ozonizer
โอโซน (Ozone) เป็นก๊าซที่ประกอบด้วยอะตอมของออกซิเจนสามตัว (O) โอโซนมีสมบัติเด่นในการทำลายจุลชีพ เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส และการทำลายสารเคมีที่เป็นพิษ
4 ต.ค. 2024
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 มิ.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy