share

ทำไมเครื่องลดความชื้นจึงมีความจำเป็น ทำไมเครื่องลดความชื้นจึงมีความจำเป็น

Last updated: 2 Jun 2024
83 Views
ทำไมเครื่องลดความชื้นจึงมีความจำเป็น ทำไมเครื่องลดความชื้นจึงมีความจำเป็น

ทำไมเครื่องลดความชื้นจึงมีความจำเป็น

ความจำเป็นในการลดความชื้นอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้จำกัดเพียงเพื่อไม่ให้เกิดความเสียจากน้ำหรือความชื้นในอากาศเท่านั่น สิ่งก่อสร้าง และคนที่อาศัยอยู่ในอาคารจะได้รับประโยชน์จากการลดความชื้น ภายในอาคารมีแหล่งกำเนิดที่ผลิตความชื้นในอากาศมากมาย เช่น การคายไอน้ำจากคน จากการปรุงอาหาร การอาบน้ำ ความชื้นที่อออกมาจากกระบวนการผลิตหรือการเก็บรักษาสินค้า แม้แต่การผลิตวัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ ล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่เพิ่มความชื้นภายในอาคาร

สัญญาณที่แสดงให้เห็นความจำเป็นในการลดความชื้น ได้แก่

1.การแพร่กระจายของเชื้อรา
2.การเจริญเติบโตของจุลินทรีย์
3.พื้นผิวโลหะเป็นสนิม
4.อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชำรุด
5.การกัดกร่อนของโลหะ
6.ความชื้นสร้างความเสียหายกับเฟอร์นิเจอร์
7.ความรู้สึกไม่สบายตัวเนื่องจากสภาพภูมิอากาศ

ในทุกกรณีจะต้องลดความชื้นของอากาศ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีที่หลากหลาย  ดังนี้

1. การใช้ความร้อนและการระบายอากาศ

อากาศอุ่นถือความชื้นมากกว่าอากาศเย็น และวิธีการแบบดั้งเดิมในการลดความชื้น คือ การนำอากาศบริสุทธิ์ที่มีอุณหภูมิสูงเข้าไปในห้อง หลังจากนั้นก็ระบายความร้อนออกจากห้องเพื่อลดความชื้น กระบวนการนี้จะดำเนินต่อไปจนกระทั่งความชื้นในอากาสลดลง ซึ่งวิธีการนี้ถือว่าเป็นวิธีการที่ล้าสมัย และสิ้นเปลืองพลังงานมาก

2. การใช้เครื่องลดความชื้น

การหมุนเวียนอากาศอย่างต่อเนื่องผ่านเครื่องลดความชื้น และความชื้นในอากาศจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำเก็บไว้ในภาชนะบรรจุน้ำ ไม่มีการปล่อยความร้อนออกไปด้านนอก ข้อได้เปรียบของวิธีนี้อย่างเห็นได้ชัด คือ ใช้พลังงานต่ำกว่ากระบวนการลดความชื้นด้วยการระบายอากาศร้อน และสามารถควบคุมความชื้นได้ดีเมื่อห้องอยู่ในภาพปิดมิดชิด

บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกขนาดของเครื่องลดความชื้นที่เหมาะสม
เครื่องลดความชื้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการลดความชื้นในอากาศภายในห้อง เมื่อสามารถเลือกขนาดของเครื่องได้เหมาะสมจะทำให้สามารถลดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 Jun 2024
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้
เชื้อรา เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียงพอ เชื้อราจะเจริญเติบโตบนวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องน้ำ ผนังห้อง
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy