share

ผลกระทบของความชื้นต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

Last updated: 4 Jun 2024
115 Views
ผลกระทบของความชื้นต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ผลกระทบของความชื้นต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ความชื้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับเครื่องจักร ภายในเครื่องจักรมีชิ้นส่วนที่เป็นข้อต่อจำนวนมาก ซึ่งบริเวรข้อต่อจะมีความชื้นเป็นศัตรูเป็นอย่างมาก จากกราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างการกัดกร่อนและความชื้น พบว่าการกัดกร่อนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อมีความชื้นสูงกว่า 60% และความชื้นประมาณ 70% เป็นระดับที่พบในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นมาตรฐานการความชื้นจึงมีความสำคัญมากในการควบคุมเครื่องจักร นอกจากนี้การกัดกร่อนจะมีมากขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น มาตรฐานของความร้อนจึงต้องได้รับการพิจารณพร้อมกันกับความชื้น

Ion migration

Ion migration คือ ปรากฎการณ์ที่ไอออนของโลหะทั้งหมดออกมาจากพื้นผิด เมื่อให้ศักย์ไฟฟ้ากับโลหะ และเมื่อโมเลกุลของน้ำเกาะที่ผิวของโลหะ

-เมื่อกระบวนการ ion migration เกิดขึ้นจะเป็นอันตรายต่อวงจรไฟฟ้าเนื่องจากตัวนำอยู่ติดกัน (โลหะ) นอกจากนี้ วงจรไฟฟ้ายังได้รับการเผาไหม้จากกระแสปริมาณมากที่ไหลผ่านในทันทีทันใด เมื่อสร้างจุดสัมผัสให้กับการไหลของตัวนำทำให้เกิดปัญหา non-regeneration
-โมเลกุลของน้ำเกาะบริเวณผิวหน้าของของแข็ง และจับตัวกันเป็นแผ่นฟิลม์ของน้ำบนพื้นผิว
-พื้นผิวของของแข็งถูกจ่ายศักย์ไฟฟ้าให้ ไอออนของผิวโลหะเริ่มหลุดออกมาในขั้นตอนนี้
-โลหะไอออนที่หลุดออกมาจะดึงดูดกับตัวนำข้างเคียง
-แผ่นฟิล์มโลหะจะเป็นสะพานเชื่อระหว่างตัวนำ เป็นสาเหตุทำให้เกิดการลัดวงจร จนทำให้วงจรเสียหายได้
-โดยส่วนมากฟิล์มโลหะจะจับตัวกันเป้นรูปปราสาท และจะระเหยจากไปตอนเกิดการลัดวงจรเนื่องจากเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ ดังนั้นความความเสียหายที่เกิดจาก Ion migration จะไม่เกิดซ้ำหลังจากเกิดความเสียหายไปแล้ว

บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกขนาดของเครื่องลดความชื้นที่เหมาะสม
เครื่องลดความชื้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการลดความชื้นในอากาศภายในห้อง เมื่อสามารถเลือกขนาดของเครื่องได้เหมาะสมจะทำให้สามารถลดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4 Jun 2024
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้
เชื้อรา เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียงพอ เชื้อราจะเจริญเติบโตบนวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องน้ำ ผนังห้อง
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy