share

แผ่นกรองอากาศ แบบ HEPA

Last updated: 2 Jun 2024
127 Views
แผ่นกรองอากาศ แบบ HEPA

แผ่นกรองอากาศ แบบ HEPA

แผ่นกรองอากาศประเภท HEPA เป็นแผ่นกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศสูงถึง 99.97 เปอร์เซ็นต์ ในการกรองอนุภาพที่มีขนาด 0.3 ไมครอน ใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น ห้องประชุม โรงพยาบาล รถยนต์ เครื่องบิน และบ้าน เป็นต้น
หลักการทำงาน

แผ่นกรอง HEPA ประด้วยเส้นไยที่ถักทอขึ้น เส้นใยนี้ทำจากไฟเบอร์กลาสขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5-2.0 ไมโครมิเตอร์ ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการทำงานของแผ่นกรอง คือ เส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นไย ความหนาของแผ่นกรอง และอัตราเร็วของอากาศที่ไหลผ่าน ช่องว่างระหว่างแผ่นกรองมีขนาดมากกว่า 0.3 µm เปรียบการทำงานของแผ่นกรองเหมือนกับตะแกรงที่ใช้ร่อนอนุภาค อนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่าช่องว่างไม่สามารถผ่านออกไปได้ แผ่นกรอง HEPA ออกแบบมาเพื่อดักจับอนุภาคขนาดเล็ก ฝุ่นละออง ซึ่งกลไกการทำงาน ดังนี้

1.Interception  เส้นใยจะทำหน้าที่ดักจับอนุภาคที่ผ่านเข้ามาให้เกาะติดกับเส้นใย
2.Impaction อนุภาคขนาดใหญ่เข้าชนเส้นใย จนทำให้เกาะติดกับเส้นใย
3.Diffusion อนุภาคขนาดเล็กโดยเฉพาะอนุภาคที่มีขนาดน้อยกว่า 0.1 µm เช่น แก็ส จะเข้าไปยึดติดภายในเส้นใย

แผ่นกรอง HEPA  เป็นแผ่นกรองที่ถูกออกแบบมาเพื่อจับอนุภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทำงานไม่ค่อยดีสำหรับการกรองแก๊สและกลิ่น จึงต้องมีการใช้งานร่วมกับแผ่นกรองประเภทอื่นที่สามารถกำจัดกลิ่นระเหย ไอระเหยของสารเคมี และบุหรี่  เช่นการใช้งานแผ่นกรอง HEPA ร่วมกับแผ่นกรองคาร์บอน

แผ่นกรอง HEPA มีความสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายของสิ่งมีชีวิต แบคทีเรีย และไวรัสในอากาศ ซึ่มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับสิ่งเหล่านี้สูงถึง 99.995% ซึ่งมั่นใจได้ว่าสามารถป้องกันการแพร่โรคทางอากาศได้ โดยสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ในทันทีด้วยการใช้งานร่วมกับแสงอัลตราไวโอเลตในการทำลายเชื้อโรคเหล่านี้

ตัวอย่างคำโฆษณาเครื่องฟอกอากาศ ที่ใช้ระบบ HEPA

เครื่องฟอกอากาศ รุ่น KC-930TA สามารถกำจัดฝุ่นละออง ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไข้หวัดนก H5N1 สลายกลิ่นอับชื้น และสารก่อภูมิแพ้ ประกอบด้วยแผ่นกรอง HEPA  ระบบพลาสม่าคลัสเตอร์ ระบบทำไอน้ำอัตโนมัติ และระบบไอออน และระบบ พลาสม่าคลัสเตอร์แบบเข้มข้น พ่นอนุภาคไฟฟ้าบวกและลบ สามารถฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในอากาศ และสลายกลิ่นอับชื้น ตลอดจนสลายฤทธิ์สารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ล่าสุด ทดสอบแล้วว่า สามารถทำลายเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้  ระบบทำไอน้ำอัตโนมัติ ด้วยตัวเซ็นเซอร์จะตรวจเช็คระดับความชื้นในอากาศตามอุณหภูมิของห้องโดย อัตโนมัติ ทำให้อากาศภายในห้องสดชื่น และเหมาะกับสภาวะสุขภาพที่ดีของร่างกาย ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ  แสดงสภาวะความสะอาดของอากาศภายในห้อง โดยแสดงผลผ่านสถานะไฟบนเครื่อง หน้าอ้างอิง

ตัวคำโฆษณาของเครื่องกรองอากาศ TOSHIBA ได้พัฒนาเทคโนโลยีในการสร้างอากาศบริสุทธิ์ ดังนี้ แผ่นกรอง เทคโนโลยีแผ่นกรอง  Nano ferrite Filter มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อหวัด นอกจากนี้ยังมีแผ่นกรอง Coulomb HEPA Filter แผ่นกรองอากาศ ที่สามารถกรองสิ่งสกปรกขนาด 0.3 ไมครอน ได้มีประสิทธิภาพสูงถึง 99.999% และยังสามารถกรองละเอียดได้เล็กถึง 0.006 ไมครอน พร้อมทั้งสามารถยับยั้ง การทำงานของไวรัสและการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย หน้าอ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศ คือ
เครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศ ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่แตกต่างกัน มีสมบัติในการทำงานเหมือนกัน สามารถทำความสะอาดอากาศภายในบ้านและอาคารได้อย่างดี
4 Jun 2024
ELECTROSTATIC PRECIPITATOR คืออะไร ในเครื่องฟอกอากาศ
Electrostatic precipitator (ESP) เป็นระบบดักจักฝุ่นละอองที่ใช้แรกไฟฟ้าสถิต (electrostatic forces) ประกอบด้วยเส้นลวดประจุลบ และแผ่นเพลตโลหะประจุบวก
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy