share

การจัดการกับความชื้นในโรงงาน

Last updated: 2 Jun 2024
126 Views
การจัดการกับความชื้นในโรงงาน

การจัดการกับความชื้นในโรงงาน

ไอน้ำและความชื้นสามารถเกิดขึ้นได้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถส่งผลกระทบกับสภาพการทำงาน  ความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสบายตัว เมื่อความชื้นในอากาศมากเกินไปส่งผลทำให้กำลังการผลิตลดลงได้ นอกจากนี้อาจสร้างความเสียหายต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์ของโรงงานอีกด้วย  ความชื้นเป็นพาหะนำโรคแบคทีเรียที่จะนำความเสี่ยงของการปนเปื้อนและสามารถลดความทนทานและอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นการควบคุมระดับความชื้นเป็นสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมอาหาร

เมื่อกระบวนการผลิตมีการปล่อยความชื้น โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องมีการตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบ และแนวทางในการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น ดังนี้

1.ความชื้นที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับอะไร
2.การปล่อยความชื้นให้น้อยลงทำได้อย่างไร
3.มาตรการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
4.วิธีการนี้จะมีผลกระทบต่อการใช้พลังงานของโรงงานอย่างไร

ในการแก้ปัญหาเรื่องความชื้นสามารถทำได้หลายวิธีการ วิธีที่ดีที่สุดประสบความสำเร็จ และไม่สิ้นเปลืองพลังงาน ควรที่จะต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

1.ระดับความชื้นที่ปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิต
2.อุณหภูมิภายในอาคาร
3.ความชื้นสัมพัทธ์สูงสุดในแต่ละฤดูกาล
4.การถ่ายเทความร้อน


มีวิธีการที่แตกต่างเพื่อการควบคุมระดับความชื้นในโรงงานผลิตเป็น การระบายอากาศ การป้องกันความชื้นจากการเข้าถึงสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป และอีกหนึ่งวิธีการในการควบคุมความชื้นภายในโรงงานอุตสาหกรรม คือ การลดความชื้นด้วยวงล้อลดความชื้น

เครื่องกำจัดความชื้นระบบวงล้อลดความชื้น เป็นเครื่องลดความชื้นที่อาศัยหลักการไล่ความชื้นด้วยวงล้อ และมีเครื่องทำความร้อนในการระบายความชื้น ตัวอย่างเช่น เครื่องลดความชื้นระบบวงล้อ รุ่น 250-2000 E  หรือเครื่องลดความชื้นวงล้อที่มีลักษณะคล้ายรังผึ้งที่เป็นตัวดูดซับความชื้นไว้ และมีระบบความร้อนไล่ความชื้นทิ้งไป ตัวอย่างเช่น เครื่องลดความชื้น ระบบ Adsorption จากประเทศสวีเดน


บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้
เชื้อรา เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียงพอ เชื้อราจะเจริญเติบโตบนวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องน้ำ ผนังห้อง
4 Jun 2024
ทำไมเราจึงจำเป็นต้องฟอกอากาศ ในสิ่งแวดล้อมปัจจุบัน
ในอากาศรอบๆ ตัวเราก็มีมลพิษที่เรามองไม่เห็นและไม่รู้ตัวว่าอยู่ท่ามกลางมลพิษในรูปแบบต่างๆ ทั้งอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กมากๆ ที่แขวนลอยฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy