share

โอโซน เป็นโมเลกุลที่ประกอบด้วยอะตอมออกซิเจนที่มีประจุลบ 3 อะตอม โมเลกุลของโอโซนไม่เสถียร

Last updated: 2 Jun 2024
138 Views
โอโซน เป็นโมเลกุลที่ประกอบด้วยอะตอมออกซิเจนที่มีประจุลบ 3 อะตอม  โมเลกุลของโอโซนไม่เสถียร

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโอโซน

โอโซน เป็นโมเลกุลที่ประกอบด้วยอะตอมออกซิเจนที่มีประจุลบ 3 อะตอม  โมเลกุลของโอโซนไม่เสถียร และมีครึ่งชีวิตสั้น ทำให้กลับเข้ามาในรูปแบบเดิมหลังจากเกิดปฏิกิริยารวดเร็ว ดังสมการ 2O3 > 3O2  โอโซน เกิดจากโมเลกุลของออกซิเจนที่ได้รับอะตอมออกซิเจนพิเศษด้วย high voltage โอโซนสามารถผลิตได้ตามธรรมชาติผ่านการเกิดปฏิกิริยาทางเคมีบางชนิด ที่รู้จักกันโดยทั่วไป คือ ชั้นโอโซนโอโซนที่ผลิตโดยรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ซึ่งได้รับมาจากดวงอาทิตย์ โอโซนจะเกิดขึ้นในช่วงพายุฝนฟ้าคะนองในน้ำและน้ำตก  กระบวนการนี้เป็นกระบวนการทางธรรมชาติ  พายุฝนฟ้าคะนองทำให้เกิดโอโซนได้เป็นผลมาจาก high voltage ทำให้เกิดกลิ่นหอมสดชื่นโดยเฉพาะหลังจากที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากเกิดจากการก่อตัวของโอโซนขึ้น

จากที่กล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับโอโซน โอโซนสามารถนำมาใช้ในการบำบัดน้ำ  การผลิตเครื่องกำเนิดโอโซนด้วยการใช้แรงดันไฟฟ้าที่สูงมาก หรือใช้วิธีของแสงยูวี วิธีการทั้งสองทำให้โมเลกุลของออกซิเจนสลายตัว เกิดออกซิเจนอิสระ และรวมตัวกันกลายเป็นโอโซน (O3)

โอโซน เป็นตัวออกซิแดนท์ที่แข็งแรง สามารถยึดเหนี่ยวกับองค์ประกอบอื่นได้ ทั้งสารอินทรีย์ และสารอนินทรีย์ อาจถูกออกซิไดซ์โดยโอโซน เช่น ไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา เมื่อออกซิไดซ์แล้วจะปลดปล่อยออกซิเจนบริสุทธิ์ออกมา   อันเป็นผลมาจากกลไกการเกิดปฏิกิริยาดังกล่าว  โอโซนจึงสามารถใช้สำหรับบำบัดน้ำเสียและน้ำดื่มบริสุทธิ์ (การฆ่าเชื้อ) การประยุกต์ใช้โอโซนอุตสาหกรรม  อุตสาหกรรมอาหารใช้โอโซนในการฆ่าเชื้อโรค และอุตสาหกรรมสิ่งทอใช้โอโซนในการกำจัดสี

เปรียบเทียบการฆ่าเชื้อโรคด้วย

โอโซนและสารฆ่าเชื้อ

โอโซน เป็นสารฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพมาก ดังตารางที่ 1 เปรียบเทียบการฆ่าเชื้อไวรัสด้วยสารต่างๆ

ตารางที่ 2 แสดงให้เห็นถึงอัตราการฆ่าเชื้อโรค Giardia cyst ในตารางนี้สามารถมองเห็นว่าคลอรีนและคลอรามีมีค่าที่ต่ำ ซึ่งหมายความว่าโอโซนเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการยับยั้งการทำงานของจุลินทรีย์ชนิดนี้ ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่า คลอรีนเหมาะสำหรับการกำจัดแบคทีเรียนและไวรัส แต่ไม่เหมาะสำหรับโปรโตซัว

ประโยชน์ของโอโซน


คือ  โอโซนมีอิทธิพลต่อความเป็นกรดด่าง และอุณหภูมิ น้อย ทำให้ออกฤทธิ์ได้ดี  อย่างไรก็ตามการละลายของโอโซนจะลดลงเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น อัตราการฆ่าเชื้อเพิ่มขึ้นต่อ 10 ° Cภายใน ช่วง 0- 30 ° C  และอัตรา การฆ่าเชื้อโรคของโอโซน แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงใ ช่วง pH จาก 6 8.5  สำหรับ จุลินทรีย์บางอย่าง (เช่น Giardia Muris )เพิ่มอัตราการฆ่าเชื้อโรคที่ค่า pH สูงขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้
เชื้อรา เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียงพอ เชื้อราจะเจริญเติบโตบนวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องน้ำ ผนังห้อง
4 Jun 2024
ทำไมเราจึงจำเป็นต้องฟอกอากาศ ในสิ่งแวดล้อมปัจจุบัน
ในอากาศรอบๆ ตัวเราก็มีมลพิษที่เรามองไม่เห็นและไม่รู้ตัวว่าอยู่ท่ามกลางมลพิษในรูปแบบต่างๆ ทั้งอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กมากๆ ที่แขวนลอยฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศ
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy