share

สิ่งที่อยู่ภายในอากาศที่หายใจเข้าไป

Last updated: 4 Jun 2024
108 Views
สิ่งที่อยู่ภายในอากาศที่หายใจเข้าไป

สิ่งที่อยู่ภายในอากาศที่หายใจเข้าไป

ในปี 1992 ได้รับความร่วมมือระหว่างสถานบันวิจัย the Wallenberg laboratoryที่Stockholm University กับบริษัท Camfil Farr เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับอนุภาคภายในอากาศที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ ระบบตัวอย่าง( sampling system) นำมาวิเคราะห์ด้วยกล้องอิเล็กตรอนแบบส่องกราด (scanning electron microscope) และกล้องเอกซ์เรย์ ( X-ray spectrometer)

ในกล้องจุลทรรศน์อิเล็กทรอนิกส์สแกน (SEM) กลุ่มตัวอย่างที่จะศึกษาถูกชนด้วยอิเล็กตรอนพลังงานสูง  ซึ่งจะส่งผลต่อลักษณะทางกายภาพต่างๆ อิเล็กตรอนบางตัวสะท้อนกลับและจากนั้นจะสามารถตรวจพบและก่อให้เกิดภาพในเวลาเดียวกันอะตอมในชิ้นตัวอย่างจะถูกกระตุ้นทำให้อิเล็กตรอนในระดับชั้นพลังงานย้ายไปอยู่ในระดับชั้นพลังงานที่ถูกกระตุ้น เมื่ออิเล็กตรอนปล่อยพลังงานออกมาเพื่อกลับสู่สถานะเดิมจะปล่อยรังสีเอกซ์จากชิ้นตัวอย่าง ซึ่งสามารถตรวจจับได้ด้วยเครื่องมือวัด EDS การแผ่รังสีนี้สามารถระบุองค์ประกอบทางเคมีที่อยู่ภายในชิ้นตัวอย่างได้

ตัวอย่างแผ่นกรองอากาศ

กล้องอิเล็กตรอนแบบส่องกราดใช้ในการวิเคราะห์แผ่นกรองตัวอย่าง เพื่อประเมินปัญหาของแผ่นกรอง หรือการศึกษาปริมาณและชนิดของอนุภาคที่ถูกขังอยู่ในตัวกรอง

ตัวอย่างฝุ่นละออง

กล้องอิเล็กตรอนแบบส่องกราดนี้ใช้ในการวิเคราะห์ฝุ่น เพื่อใช้ในการระบุปริมาณที่พบในอากาศและแผ่นกรอง

สรุปผลการวิเคราะห์

-จากการวิเคราะห์อนุภาคและฝุ่นละอองภายในอากาศและแผ่นกรอง ด้วยกล้องอิเล็กตรอนแบบส่องกราดสามารถสรุปประเด็นได้ ดังนี้
-การประเมินผลของอนุภาคเนื้อหาและข้อสังเกตเกี่ยวกับเนื้อหาที่อนุภาคของแต่ละตัวอย่าง
-ข้อมูลที่เก็บรวบรวมในการเชื่อมต่อกับกระบวนการสุ่มตัวอย่าง
-ภาพรวมขององค์ประกอบอนุภาคในแต่ละตัวอย่าง
-ตารางของข้อมูลที่เกี่ยวกับชนิดและปริมาณของอนุภาคที่พบในตัวอย่าง
-การวิเคราะห์ EDS ของอนุภาคที่สนใจ

จากภาพพบว่า เป็นแผ่นกรองที่ดีของอากาศที่มีความเข้มข้นต่ำมาก แสดงว่าอนุภาคในอากาศที่เข้ามามากกว่าอากาศที่ออกจากแผ่นกรอง


บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศ คือ
เครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศ ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่แตกต่างกัน มีสมบัติในการทำงานเหมือนกัน สามารถทำความสะอาดอากาศภายในบ้านและอาคารได้อย่างดี
4 Jun 2024
ELECTROSTATIC PRECIPITATOR คืออะไร ในเครื่องฟอกอากาศ
Electrostatic precipitator (ESP) เป็นระบบดักจักฝุ่นละอองที่ใช้แรกไฟฟ้าสถิต (electrostatic forces) ประกอบด้วยเส้นลวดประจุลบ และแผ่นเพลตโลหะประจุบวก
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy