share

ขนาดฝุ่น PM 2.5 คืออะไร มีผลกระทบอะไรต่อรางกาย

Last updated: 4 Jun 2024
787 Views
ขนาดฝุ่น PM 2.5 คืออะไร มีผลกระทบอะไรต่อรางกาย

ขนาดฝุ่น PM 2.5 คืออะไร มีผลกระทบอะไรต่อรางกาย

ขนาดฝุ่น PM 2.5 คืออะไร

ขนาดฝุ่น PM 2.5 PM ย่อมาจากคำว่า Particulate Matters หมายถึง ละอองฝุ่นในอากาศ ตัวเลข 2.5 หมายถึง ขนาดของละอองฝุ่นในหน่วยของไมครอน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเส้นผมจะมีขนาดเล็กมาก ดังรูป

PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก จึงสามารถแทรกซึมเข้าไปในร่างกายได้ลึกมาก และอันตรายกว่า PM 10 จึงเป็นฝุ่นละอองที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จากข้อกำหนดของ WHO เกณฑ์มาตรฐานของ PM 2.5 ที่ไม่ควรเกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร PM 2.5 เกิดจากโรงไฟฟ้า เครื่องจักรกล เครื่องบิน การเผาไหม้ การเผาป่า การเผาไหม้ทางการเกษตร และการระเบิดของภูเขาไฟ บางส่วนของ PM 2.5 สามารถปล่อยสู่อากาศได้โดยตรง

การดูแลสุขภาพจากฝุ่น PM 2.5

1.ให้อยู่ภายในอาคารบ้านเรือน หากไม่จำเป็นอย่าออกนอกบ้าน โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง
2.ปิดประตูหน้าต่างอาคารบ้านเรือน เพื่อป้องกันฝุ่นเข้า หากปิดไม่ได้ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำทำเป็นม่านปิดแทน
3.หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาดๆ ปิดจมูกและปาก แต่หากอยู่ในที่ที่มีฝุ่นหนาแน่นให้ใช้หน้ากากกรองฝุ่น หรือหาผ้าเปียกมาปิดจมูก 
4.หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย และการทำงานหนักที่ออกแรงมาก เนื่องจากการหายใจเร็วระหว่างออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายรับฝุ่นละอองเข้าไปมาก 
5.ดื่มน้ำมากๆ และไม่สูบบุหรี่ในช่วงที่มีปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก 
6.ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงสัมผัสกับอากาศที่มีฝุ่นละออง หรือมีการใช้หน้ากากกันฝุ่น
7.ไม่เผาขยะ โดยเฉพาะขยะที่เป็นสารพิษ เช่น พลาสติก ยางรถยนต์ รวมทั้งขยะทั่วไป 
8.ลดการใช้รถยนต์ หรือใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อไม่ให้มลพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ทำให้คุณภาพอากาศแย่ลง

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
การเลือกใช้พัดลมระบายอากาศ สำหรับห้องน้ำ
คุณภาพอากาศในอาคารอาจเป็นปัญหาได้ตลอดเวลาของทุกอาคาร แต่เป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษสําหรับห้อง ที่มีระบบปรับอากาศที่ จําเป็นต้องปิดหน้าต่างทุกบานปิดแน่นตลอดเวลา และไม่มีสิ่งใดที่ชัดเจนไปกว่าห้องน้ํา ที่มีอากาศชื้นและ ความชื้นที่ทําให้เกิดเชื้อรา
4 Jun 2024
เครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศ คือ
เครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฟอกอากาศ ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่แตกต่างกัน มีสมบัติในการทำงานเหมือนกัน สามารถทำความสะอาดอากาศภายในบ้านและอาคารได้อย่างดี
4 Jun 2024
ELECTROSTATIC PRECIPITATOR คืออะไร ในเครื่องฟอกอากาศ
Electrostatic precipitator (ESP) เป็นระบบดักจักฝุ่นละอองที่ใช้แรกไฟฟ้าสถิต (electrostatic forces) ประกอบด้วยเส้นลวดประจุลบ และแผ่นเพลตโลหะประจุบวก
4 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy